Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-CTUBND ngày 17/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh Hưng Yên, Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh Hưng Yên về Nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh Hưng Yên năm 2023, Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 19/01/2023 của UBND huyện Yên Mỹ về Nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) huyện Yên Mỹ năm 2023, UBND xã ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công năm 2023 (Chỉ số PAPI) như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ của Chỉ thị số 06/CT-CTUBND ngày 17/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh, Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND tỉnh Hưng Yên về Nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh Hưng Yên năm 2023, Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 19/01/2023 của UBND huyện Yên Mỹ về Nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) huyện Yên Mỹ năm 2023, phấn đấu Chỉ số PAPI của xã Việt Cường năm 2023 tăng bậc so với năm 2022.
b) Phát huy sự tham gia của mọi tầng lớp Nhân dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách; nâng cao chất lượng điều hành, quản trị và hành chính công của bộ máy chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng nền hành chính minh bạch, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, thống nhất, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với Nhân dân.
c) Xác định cụ thể trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao Chỉ số PAPI của xã; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước; của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong việc cải thiện chỉ số PAPI.
2. Yêu cầu:
a) Kế hoạch được triển khai đồng bộ trên địa bàn xã; tập trung trọng điểm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã. Quá trình thực hiện cần kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các ban, ngành, đoàn thể và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã; xác định cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, kiên trì, liên tục của các cơ quan, đơn vị.
b) Các ban ngành đoàn thể, cán bộ công chức phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, thực hiện tốt yêu cầu; thấu hiểu, chia sẻ và kịp thời giải quyết các vướng mắc, bức xúc của Nhân dân, của tổ chức và cá nhân; đánh giá đúng thực trạng, xây dựng Kế hoạch thực hiện các nội dung liên quan đến việc xác định Chỉ số PAPI liên quan đến UBND xã.
II. NỘI DUNG
1. Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với các nội dung của Chỉ số PAPI đặt ra:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn, lập kế hoạch, chủ động tổ chức thực hiện nhằm phát huy được sự đồng thuận, tham gia, ủng hộ; cải thiện đánh giá của người dân; góp phần cải thiện Chỉ số PAPI của xã trên 8 lĩnh vực Chỉ số PAPI đề cập như sau:
- Tổ chức các hoạt động, thực hiện các phương thức phù hợp để người dân được tham gia tích cực và chủ động vào đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; phát huy quyền làm chủ của người dân, góp phần cải thiện hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương.
- Thực hiện đúng đủ việc công khai, minh bạch trong việc ra quyết định theo quy định tại Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tiếp thu ý kiến đóng góp, kiến nghị, phát giác, thắc mắc của người dân; thực hiện giải đáp, xử lý, điều chỉnh kịp thời, đúng quy định những ý kiến của người dân.
- Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân; tăng cường hiệu quả các phương thức tương tác giữa chính quyền và người dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
- Tích cực kiểm soát tham nhũng trong chính quyền các cấp, trong các dịch vụ công ích, đặc biệt các lĩnh vực thiết yếu tới đời sống dân sinh: Y tế, Giáo dục, tuyển dụng vào cơ quan nhà nước.
- Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở các cơ quan hành chính nhà nước; đặc biệt chú trọng các thủ tục hành chính: chứng thực, xác nhận, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và các dịch vụ hành chính cấp xã.
- Nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích thiết yếu cấp cơ sở như: Giáo dục bậc tiểu học; cải thiện cơ sở hạ tầng căn bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân: điện lưới, nước sạch, giao thông, quản lý rác thải, an ninh trật tự...
- Nghiêm túc trong công tác quản trị môi trường; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân hướng tới phát triển bền vững.
- Nỗ lực hơn nữa trong công tác quản trị điện tử; hỗ trợ người dân tiếp cận và thực hiện tốt trách nhiệm phản hồi đối với ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua cổng thông tin điện tử.
2. Công tác thông tin, tuyên truyền
a) Tăng cường các kênh truyền thông, hình thức truyền thông, thời lượng truyền thông, tần suất truyền thông tới cộng đồng, tới các khu vực dân cư, tới tận người dân. Khuyến khích các phương thức truyền thông mới, phù hợp với điều kiện kinh tế, trình độ, xu hướng của từng khối đối tượng và khu vực dân cư. Chủ động về thời điểm thông tin, nội dung thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để người dân kịp thời, dễ dàng tiếp cận thông tin chính thống; chỉ dẫn cách thức, địa điểm, thời gian tiếp cận thông tin; hướng dẫn người dân xử lý thông tin.
b) Nội dung tuyên truyền cần tập trung: hiểu biết về chính sách, pháp luật trong những lĩnh vực gần gũi, sát với đời sống người dân; quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong quá trình sinh sống, học tập, làm việc tại địa phương; trách nhiệm tham gia các hoạt động và đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền cơ sở; Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; các nội dung, vấn đề mà người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện; trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức cấp xã, của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và của Nhân dân trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; phổ biến những nỗ lực của các cấp, các ngành trong vận hành chính quyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn; những thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; quan điểm, thái độ, quyết tâm và kết quả xã đã đạt được trong thực hiện an sinh xã hội, dịch vụ công, bảo vệ môi trường, phòng chống tham nhũng, trách nhiệm giải trình của chính quyền...
c) Tuyên truyền tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về mục đích, ý nghĩa và kết quả Chỉ số PAPI; chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm đối với các nội dung tại Chỉ số PAPI; từ đó xác định trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, các tổ chức và cá nhân trong việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
3. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch
a) UBND xã chủ động, tăng cường kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc; chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các thiếu sót, tồn tại trong thực hiện chức trách, thực thi công vụ của các tổ chức, cá nhân trong cơ quan nhà nước.
b) Chủ động phối hợp các ban, ngành để đề xuất lồng ghép phù hợp nội dung cải thiện Chỉ số PAPI vào nội dung kiểm tra của các đoàn công tác: Kiểm tra Cải cách hành chính; kiểm tra công vụ theo kế hoạch.
(Có phụ lục nhiệm vụ kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1, Thường trực UBND xã
- Chủ tịch UBND xã, trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về việc thực hiện Kế hoạch của UBND huyện về nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của xã năm 2023, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.
- Tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch này, tổng hợp kết quả thực hiện theo ngành, lĩnh vực gửi các phòng, ngành chủ trì.
- Thường xuyên đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra công vụ, tăng cường kiểm tra đột xuất tại địa phương, cơ quan, đơn vị trực thuộc; chủ động phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp hướng dẫn, đôn đốc, giám sát, kiểm tra trên địa bàn xã, thị trấn trong việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đưa nội dung thực hiện Kế hoạch vào tiêu chí xác định Chỉ số PAPI hằng năm của các xã, thị trấn.
- Giải trình và chịu trách nhiệm trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện về kết quả khảo sát của PAPI tại các thôn trên địa bàn huyện.
2) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã
Hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND xã trong việc tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chỉ số PAPI và trách nhiệm của chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch nhằm nâng cao Chỉ số PAPI của xã theo hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huyện.
3) Công chức địa chính xây dựng
Phối hợp phòng Tài nguyên và môi trường và các ngành, đơn vị liên quan có giải pháp đẩy nhanh thời gian và tiến độ giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai; nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực đất đai.
4. Văn phòng UBND xã
- Là đầu mối kiểm soát TTHC, cần tăng cường công tác kiểm soát TTHC , thực hiện chế độ báo cáo kết quả giiar quyết TTHC theo quy định, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ban, ngành thực hiện niêm yết công khai TTHC, các khoản phí, lệ phí giải quyết TTHC theo quy định
- Làm đầu mối theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp tình hình trong việc thực hiện các nội dung của kế hoạch. Nếu cán bộ, công chức nào không nghiêm túc triển khai thực hiện hoặc thực hiện không đến nơi đến chốn phải báo cáo trực tiếp Chủ tịch UBND xã hoặc Phó Chủ tịch UBND xã xem xét, chỉ đạo, giải quyết.
- Phối hợp với ban Văn hóa Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kế hoạch; đưa tin, bài phản ánh về kết quả triển khai thực hiện để nhân dân biết, giám sát.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý nghiêm các cán bộ, công chức xã có biểu hiện, hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong thi hành nhiệm vụ.
5. Công chức tài chính – kế toán xã
- Chủ trì phối hợp với văn phòng UBND xã bố trí nguồn kinh phí hợp lý để triển khai thực hiện kế hoạch này.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc công khai thu, chi quyết toán ngân sách theo quy định.
6. Công chứ Tư pháp – hộ tịch xã
- Tiến hành kiểm tra, rà soát văn bản QPPL và các quyết định hành chính theo đúng quy định.
- Tham mưu cho UBND xã văn bản chỉ đạo ban ngành thuộc UBND xã triển khai các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tập trung xử lý khiếu nại, tố cáo.
- Chủ trì phối hợp với ban văn hóa xã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật phòng chống tham nhũng đến đông đảo người dân nắm được nhằm tăng cường vai trò giám sát của người dân và sự vào cuộc của người dân trong công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương.
7. Công an xã
Đề nghị tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động sự tham gia tích cực của toàn dân trong công tác phòng chống tội phạm, ma túy.
8. Ban Chỉ huy quân sự xã
Tham mưu làm tốt công tác đảm bảo an ninh quốc phòng, trực sẵn sàng chiến đấu; tham mưu làm tốt công tác quân sự trên địa bàn xã; tham mưu làm tốt công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn xã không để xảy ra thiệt hại lớn về người và của.
9. Ban văn hóa – xã hội
- VHTT và TDTT tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Đặc biệt là tuyên truyền về Luật phòng chống tham nhũng, tuyên truyền quy chế dân chủ cơ sở đến đông đảo để nhân dân năm được, để dân biết, dân làm, dân kiểm tra và cùng tham gia vào công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn xã; tuyên truyền Kê hoạch nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công xã.
- LĐTB&XH: Phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền chính sách BHYT trong nhân dân; Làm tốt các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách xã hội theo quy định; Tham mưu làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn...
10. Trưởng các thôn
Phối hợp với các ban, ngành đoàn thể liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trong kế hoạch này, nhất là công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Đặc biệt là tuyên truyền về Luật phòng chống tham nhũng, tuyên truyền quy chế dân chủ nhằm tăng cường sự tham gia giám sát của người dân đối với hoạt động của chính quyền địa phương.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn xã Việt Cường năm 2023, yêu cầu các ban ngành đoàn thể, cán bộ công chức ghiêm túc triển khai, thực hiện./.